Tại sao hiện tượng học sinh bỏ học nội trú lại trở nên phổ biến ?

 Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh không muốn học nội trú đang dần trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành giáo dục. Số lượng học sinh bỏ học, rời khỏi môi trường ký túc xá ngày càng gia tăng, gây ra nhiều hệ lụy xấu đối với cả bản thân học sinh và gia đình, học đường. Đây thực sự là hiện tượng phổ biến, diễn ra ở hầu hết các trường với nhiều nguyên nhân đa dạng được đặt ra. Vậy nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc học sinh không muốn học nội trú là gì ? Cùng xem bài viết sau cùng  trường nội trú tốt nhất Hồng Đức để hiểu rõ hơn nhé.



Động lực học tập kém

Không ít học sinh bỏ học nội trú bởi họ đã mất đi động lực, quyết tâm trong việc học tập. Đây có thể là hệ quả của nhiều yếu tố như áp lực học đường quá cao, phương pháp giảng dạy chưa thực sự lôi cuốn, thiếu sự trải nghiệm thực tế. Khi chất lượng đào tạo kém, việc học trở nên nhàm chán, học sinh dần mất đi niềm tin và sự hứng thú với con đường học vấn của mình.

Thiếu kỷ luật, tính tự giác cao 

Bên cạnh đó, phần lớn học sinh bỏ nội trú đều có vấn đề về kỷ luật và thiếu tính tự giác trong học tập. Môi trường học tập tự do, ít được giám sát chặt chẽ tại ký túc xá khiến nhiều em dễ dàng buông xuôi, sa ngã vào những tệ nạn như chơi game, lướt web... thay vì tập trung cho việc học. Những học sinh này thường hay trốn tránh trách nhiệm, thiếu ý thức tự rèn luyện bản thân.



Ảnh hưởng từ môi trường xã hội, bạn bè 

Không thể phủ nhận tác động to lớn của môi trường sống xung quanh đối với suy nghĩ, hành vi của học sinh mới lớn. Khi tiếp xúc với những người bạn ăn chơi trác táng, lối sống buông thả, dễ dàng dẫn đến việc học sinh cũng nhanh chóng hòa nhập, xa rời khỏi mục tiêu học tập ban đầu. Sự lan tỏa của các tệ nạn như nghiện game, rượu chè từ bạn bè cũng là mối đe dọa thường trực khiến nhiều học sinh nội trú dần thất nghiệp.

Tác động tiêu cực của công nghệ, mạng xã hội 

Trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của internet và các thiết bị điện tử hiện đại cũng đem đến nhiều mối nguy hại cho việc học tập của học sinh. Thói quen sử dụng điện thoại, lướt mạng xã hội quá đà đã làm phân tán sự tập trung, con đường vươn tới thành công của nhiều học sinh. Các trang web, ứng dụng đen tối nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ rất có thể làm choáng ngợp, cuốn hút học sinh vào những thú vui giải trí đồi trụy, xa rời nề nếp học đường.



Áp lực từ việc đạt thành tích cao 

Đối với nhiều học sinh, áp lực quá lớn từ việc phải duy trì thành tích học tập đỉnh cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ muốn từ bỏ chính môi trường gây nên áp lực đó. Kỳ vọng quá cao từ gia đình, từ chính bản thân về việc đạt điểm số tuyệt đối khiến học sinh luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần như trầm cảm, mệt mỏi...

Và còn rất rất nhiều nguyên nhân khác, các bậc cha mẹ cần quan tâm, chia sẻ với con em mình nhiều hơn để tìm ra giải pháp nào phù hợp nhất nhé. Xin cảm ơn đã theo dõi bài viết.

++ Xem thêm: học phí trường tư thục tại tphcm

Mọi thắc mắc xin hãy liên hệ về thông tin dưới đây:

Thông tin liên hệ

Trường THCS – THPT Tư Thục Hồng Đức – Cơ sở Quận Tân Phú

Địa chỉ: 8, Hồ Đắc Di, Tây Thạnh, Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 028.3810.9155

Email: truonghongductphcm@gmail.com

Trường THCS – THPT Tư Thục Hồng Đức – Cơ sở Quận 9

Địa chỉ: 118, Nam Hòa, Phước Long A, Quận 9, TP.HCM

Điện thoại: 028.6280.8388

Email: truonghongductphcm@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến